Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Tìm hiểu đặc điểm, công dụng và cách nhận biết cây Hoàng Đàn


Gỗ Hoàng Đàn cũng được coi là loại gỗ quý hiếm bậc nhất nhì thuộc nhóm IA không chỉ bởi có mùi thơm lạ, nó còn được dùng làm thuốc, hương liệu, và mùi thơm gần giống với mùi gỗ Trầm Hương. 


Đặc điểm cây Hoàng Đàn

Hoàng Đàn không chỉ là một loại gỗ tốt, mềm, dễ đục đẽo, bền có mùi thơm mà còn có thể làm thuốc. Hơn nữa, nếu được so sánh về mùi thơm với gỗ sưa thì hương sưa chỉ thơm chỉ thoang thoảng, phải thính mũi lắm mới nhận ra được, còn hoàng đàn chỉ cần bước vào nhà đã ngửi thấy ngay. Hương thơm của hoàng đàn có thể xếp vào hàng đệ nhị chỉ đứng sau trầm hương.

Tuy nhiên, mùi thơm của Hoàng Đàn không có nhiều vị dầu như với gỗ Trầm Hương. Đây là hương thơm bền, hàng trăm năm vẫn giữ mùi thơm quý phái, độc đáo và quyến rũ. Hoàng Đàn được tôn sùng là gỗ thánh thần, loại gỗ này còn có thể làm thuốc, làm hương liệu, mùi thơm giống như trầm hương. Do đó, được rất nhiều người trong giới quý tộc săn tìm, cơn sốt hoàng đàn lúc rạo rực, lúc trầm lắng nhưng nó vẫn luôn được giới quý tộc săn lùng ráo riết từ vài chục năm nay.

Gỗ Hoàng Đàn màu vàng có dầu ở trong do đó nó có mọt màu vàng dịu đặc trưng mà không có loại gỗ nào có được.Gỗ Hoàng Đàn có dầu nên vĩnh viễn không bị mối mọt xâm lấn, gỗ màu vàng nên rất phù hợp để làm tượng Phật. Phần mùn cưa, vụn vặt của gỗ dư thừa ra được dùng để làm hương do có mùi hương nhẹ. Tinh dầu thơm lưu lại hàng trăm năm nên được chiết xuất để làm nước hoa.

Mùi thơm đặc trưng tinh dầu gỗ Hoàng Đàn còn có tác dụng xua đuổi gián, nhện, chuột. Ngoài ra còn giúp giảm căng thẳng, kích thích nhẹ nhàng, tạo cảm giác sảng khoái, bình yên, thư thái, giảm mệt mỏi, giảm căng thẳng thần kinh, nâng cao cảm giác hưng phấn. Cách dựa vào mùi hương để nhận biết các loại gỗ quý chính là phương pháp đơn giản nhất mà ông cha ta ngày xưa sử dụng, bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết: https://veneer.vn/tin-tuc/201-cach-nhan-biet-go-quy-hiem-bang-mui-thom.html



Điểm đặc biệt của gỗ Hoàng Đàn tuyết là phần tinh dầu từ trong gỗ tiết ra gặp không khí sẽ tạo nên một lớp tuyết óng ánh làm cho tác phẩm trở nên rất độc đáo. Phần nhựa hoặc tinh dầu càng nhiều và đậm đặc thì gỗ Hoàng Đàn lên tuyết càng dày, càng đậm đặc hơn. Tất cả các loại gỗ có hương thơm đều chung một nhược điểm là không lưu giữ được hương thơm lâu bền nhưng hương thơm của gỗ Hoàng Đàn có thể tồn tại hàng trăm năm.

Tác dụng cây Hoàng Đàn( loại cây thánh thần)


Cây Hoàng Đàn không loại gỗ tốt, mềm, dễ đục đẽo, bền có mùi thơm mà còn có thể làm thuốc

Cây Hoàng đàn thường phân bố ở các dải núi đá vôi cao chót vót chạy từ Hữu Lũng, Chi Lăng, Văn Quan đến Bắc Sơn (Lạng Sơn). Những năm 70-80 của thế kỷ trước, việc khai thác loại gỗ quý hiếm này ngày càng trở nên sôi động và quyết liệt hơn.

Nước gỗ của hoàng đàn mang mùi hương rất đặc trưng nên chúng còn được dùng để đóng đồ gia dụng, tủ đựng quần áo, ngăn kéo, buồng để đồ. Những loại côn trùng, muỗi rán đều rất kỵ mùi hương thơm này. Ngoài ra, từ cây hoàng đàn người ta còn thể chế tác thành những chiếc vòng tay gỗ hoàng đàn tuyệt đẹp. Do đó, khi vừa mới xuất hiện trên thị trường, sản phẩm này được rất nhiều người ưa thích và họ tin rằng, đeo chiếc vòng gỗ hoàng đàn trên tay thì mọi điều may mắn sẽ đến với họ.  



Người ta đã dùng rễ, lá và gỗ hoàng đàn để chiết xuất tinh dầu. Tinh dầu hoàng đàn có chủ yếu trong rễ và gỗ (khoảng 4,5 – 5,5%), trong lá thì ít hơn (khoảng 0,5 – 0,8%). Tinh dầu hoàng đàn được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, đặc biệt là ngành công nghiệp nước hoa.

Tinh dầu hoàng đàn nguyên chất có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, nó tác dụng giảm đau, chống viêm nhiễm, chống nhiễm khuẩn, khử trùng tốt. Bạn có thể dùng tinh dầu hoàng đàn kết hợp với một chút tinh dầu nền để massage cơ thể. Nó sẽ giúp bạn trấn tĩnh tinh thần, giải tỏa mọi căng thẳng mệt mỏi khiến cho tâm trạng luôn được thoải mái, thư thái.…Hơn nữa, đây còn là sản phẩm được chị em sử dụng để làm đẹp như chống nếp nhăn, giảm mỡ bụng hay trị gàu…

Có thể thấy, cây hoàng đàn có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với cuộc sống của con người. Nhưng cũng chính vì những tác dụng kỳ diệu ấy mà ngày nay hoàng đàn càng trở nên khan hiếm hơn.

Xem thêm: Tủ quần áo làm bằng gỗ sồi và những điều bạn cần biết
Google Account Video Purchases Việt Nam

1 nhận xét: