Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Cách gia tăng độ bền của nội thất gỗ trong gia đình

Cách gia tăng độ bền của nội thất gỗ trong gia đình
Đồ gỗ được sử dụng làm nội thất rất nhiều trong các gia đình Việt Nam, nhưng việc bảo quản những đồ này lại là một khiêu chiến cho các gia chủ, bởi đồ nội thất gỗ sẽ rất nhanh xuống cấp do môi trường khí hậu nóng ẩm, hanh khô theo từng mùa ở Việt Nam.


Việt Nam là nước nhiệt đới, có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, mùa hanh khô thường kéo dài vài tháng trong năm ảnh hưởng trực tiếp đến sự co giãn của gỗ. Trong quá trình sử dụng đồ nội thất bằng gỗ chúng ta thường bắt gặp các hiện tượng như: co giãn, cong vênh, mối mọt… nứt, mục nát theo gian. Điều này thường xuyên xảy ra với các loại gỗ tự nhiên. Để khắc phục những yếu điểm trên chúng ta cần điểm qua những điều cơ bản sau:

Gia công gỗ kỹ lưỡng 

Trên thực tế, gỗ tự nhiên được đánh giá dựa trên 3 đặc điểm chính: dẻo dai, giãn nở và sự liên kết vững vàng. Tuy nhiên, để sử dụng một cách tốt nhất đó là khi các thân gỗ đã được xử lý thông qua quá trình ngâm tẩm, sấy, và làm khô một cách tỉ mỉ đúng kỹ thuật.

Thân gỗ tươi khi còn ướt được cho vào lò sấy khô cho đến khi gỗ đạt được độ ẩm phù hợp để sản xuất thành phẩm. Trong lò thường có thiết bị nắn gỗ thẳng để giúp cho các sản phẩm hạn chế được tối đa độ cong vênh đảm bảo khi sử dụng trong một thời gian dài.

Tránh tiếp xúc trực tiếp các nhân tố ảnh hưởng từ thời tiết

Đối với gỗ tự nhiên: nắng mưa kéo dài sẽ làm các thớ gỗ hoặc các đồ nội thất bị biến dạng, cong vênh, méo mó… Bởi vậy, sử dụng đồ nội thất gia đình, nếu đặt đồ nội thất bên ngoài cần có sự che chắn làm giảm các tác động ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất.

Cách gia tăng độ bền của nội thất gỗ trong gia đình


Sử dụng gỗ đúng mục đích để gia tăng độ bền

Gỗ được đánh là một trong những chất liệu tốt nhất trong thiết kế nội thất, nó có thể kết hợp với nhiều chất liệu khác như: nhôm, kính, mây tre, inox…Đặc biệt, khi ứng dụng trong điều kiện đòi hỏi sự linh hoạt, gỗ còn có thể áp dụng trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong cách khác nhau, cả hiện đại và truyền thống… Do đó, việc sử dụng gỗ đúng mục đích cũng góp phần làm gia tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ sản phẩm nội thất.

- Đối với các loại gỗ mềm (độ mềm được đo bằng khả năng chịu lực): Nên sử dụng làm đồ gỗ gia đình như: bàn làm việc, ghế văn phòng, kệ tủ, giá sách…

- Đối với các loại gỗ cứng: sẽ rất phù hợp sử dụng làm cầu thang, sàn nhà, hoặc giường ngủ những địa điểm thường xuyên phải chịu nhiều lực tác động và trọng tải lớn. Nếu sử dụng gỗ mềm làm cầu thang, sàn nhà thì gỗ sẽ mau gãy, nứt và giảm tuổi thọ độ bền.

Tuy nhiên, nếu được bảo quản và sơn phủ ngoài mặt gỗ một lớp sơn bóng hoặc sơn PU sẽ khiến sản phẩm giữ được màu lâu hơn, bề mặt sáng bóng và mới hơn.

- Đối với gỗ công nghiệp: Riêng đối với các đồ gỗ nội thất ngoài trời nên chọn gỗ công nghiệp thay vì gỗ tự nhiên để sử dụng. Dưới tác động của thời tiết gỗ tự nhiên thường hay bị biến dạng, cong vênh nứt khi chịu tác động từ nền nhiệt cao và có thể bị mục, mối mọt do ẩm mốc nếu tiếp xúc quá nhiều với nước mưa. Để hạn chế điều này bạn có thể dùng các ô che tránh nắng, tránh mưa, hoặc sử dụng thay thế bằng gỗ công nghiệp.Với khả năng chống thấm nước, chống xước, ngăn ngừa oxi hóa, chống cháy gỗ công nghiệp cũng đang được coi là loại gỗ giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được độ bền đẹp.
Google Account Video Purchases Hà Nội, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét